สวัสดีครับ วันนี้ราจะมาทำความรู้จักกับอาการชำรุดจาก “ลูกหมากแร็ค” อย่างคร่าวๆกันครับ
ลูกหมาก คือชิ้นส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่หลักคือรับเเรงกระเเทก เป็นศูนย์กลางให้อะไหล่ในส่วนของช่วงล่างยังสามารถให้ตัวหรือเคลื่อนไหวได้ (ขึ้น-ลง / เป็นวงกลม) ซึ่งล้วนเเล้วเเต่จุดประสงค์ของช่วงล่างชิ้นนั้นๆ
โดยในส่วนใหญ่ ลูกหมากจะถูกติดตั้งอยู่ที่ แร็คพวงมาลัย / ปีกนกตัวล่าง / เหล็กกันโคลง
ในส่วนของเเร็คพวงมาลัย
1. ลูกหมากแร็ค (คันชักใน) หน้าที่หลักๆคือการเป็นเเขนให้กับเเร็คพวงมาลัย โดยสามารถขยับขึ้น-ลง หน้า-หลัง หรือหมุนรอบตัวเองได้ เพื่อช่วยรับเเรงกระเเทก เเละเป็นเเขนสำหรับการยืดหด เพื่อทำให้รถยนต์สามารถเลี้ยวซ้าย-ขวาได้จากการหมุนพวงมาลัยที่ขับเคลื่อนด้วยเฟืองเเกนที่อยู่ในกระบอกเเร็คครับ
2. ลูกหมากปลายแร็ค (คันชักนอก) หน้าที่หลักคือยึดกับส่วนที่เชื่อมต่อกับล้อหน้าของรถ เพื่อดึงให้สามารเลี้ยวซ้าย-ขวา เเละทำให้เราความคุมทิศทางรถจากพวงมาลัยได้ เเละยังสามารถช่วยผ่อนน้ำหนักจากการกระเเทก ชดเชยกับส่วนอื่นๆได้ครับ
อาการชำรุด
อาการชำรุด – มีเสียงดัง “กึกๆ” เวลาตกหลุมหรือขึ้นลูกระนาดและเมื่อขยับหมุนพวงมาลัย
วิธีตรวจเช็คเบื้องต้น – เราสามารถทดลองขับผ่านทางที่ขลุขละช้าๆเเล้วปล่อยมือ จะสัมผัสถึงเเรงสั่นสะเทือนมากผิดปกติจากพวงมาลัย หรือจอดอยู่กับที่เเล้วหมุนพวงมาลัยก็สามารเกิดเสียง “กึกๆ” ได้เช่นกันครับ
วิธีตรวจเช็คจากอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการ หากลูกค้าอยากทราบว่าเกิดจากส่วนใด เเนะนำให้เข้าอู่ที่มีลิฟท์ยก เราสามารถเช็คได้ด้วยตัวเองโดยการใช้มือขยับเช็คความหลวมของลูกหมาก หรือทดลองหมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวา จะทำให้เห็นหาสาเหตุที่ชัดเจนได้ครับ
นอกเหนือจากอาการเสียโดยลูกหมากคันชักนอก/ลูกหมากปลายเเร็คเเล้ว ยังสามารถเกิดจากส่วนอื่นได้ โดยเเสดงอาการที่คล้ายกัน ยกตัวอย่าง ลูกหมากกันโคลง ลูกหมากปีกนกล่าง บูชปีกนก โช้คอัพ ได้อีกเช่นกันครับ
** ลูกหมากแร็คที่ไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้พวงมาลัยหนัก! เลี้ยวไม่คืน! ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับตัวเเร็คพวงมาลัยได้อีกเช่นกันครับ **
————————————–
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
097-121-3424
Line : @hdmshop