แร็คพาวเวอร์ซ่อมได้หรือไม่?
คำตอบ = ซ่อมได้ครับ
ซ่อมแล้วจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติไหม?
คำตอบ = ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจในชิ้นส่วนประกอบภายใน2ตัวนี้ที่สำคัญที่สุดกันก่อนครับ
1. [แกนแร็ค] ตัวนี้สำคัญที่สุดครับ เป็นตัวกลางที่ทำให้แร็คพาวเวอร์ทำงานเลื่อนไปซ้าย/ขวา ทำให้เราหมุนพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวรถได้นั่นเองครับ
**แกนแร็คเป็นเหล็กที่ถูกชุบ HARD CHROME ทำให้มันเงา ลื่นขึ้น เเละทนต่อสภาพเเรงดันครับ**
2. [ซีลยาง & O Ring] ชิ้นส่วนนี้มีหน้าที่กักกันแรงดันน้ำมันในแต่ละส่วนของตัวแร็ค โดยแต่ละตัวจะอยู่ตามตำแหน่งของจุดที่ต้องใช้แรงดันเพื่อควบคุมแรงดันไฮดรอลิกนั่นเองครับ
**ในแร็คน้ำมัน 1 เส้น จะมีซีลพวกนี้อยู่หลายสิบตัวโดยมีขนาดแตกต่างกันออกไป**
อาการเสียหลักๆของแร็คน้ำมันหลักๆแล้วคือ รั่ว!!
หลังจากที่เรารู้จักชิ้นส่วนสำคัญ2ชิ้นที่กล่าวข้างต้นแล้ว
มาถึงปัญหาของมันกันครับ
– ซีลยางถึงแม้ว่าจะถูกสร้างมาเพื่อรองรับแรงดันในระบบก็จริง แต่ตัวมันเองก็มีอายุการใช้งานครับ จากซีลที่เคยนิ่มกักเก็บน้ำมันได้ดีกลับกลายเป็นแข็งและค่อยๆสึก ทำให้ในระบบเกิดการรั่วเนื่องจากซีลไม่สามารถกักกันน้ำมันได้เหมือนเดิม
แบบนี้ก็เปลี่ยนแค่ซีล ได้ไหม?
คำตอบ = ความเสียหายไม่ได้มีแค่นั้นครับ จากการเสื่อมสภาพของซีล ยังสร้างความเสียหายให้แกนแร็ค โดยซีลที่แข็งตัวจะสร้างทำบาดแผลบนพื้นผิวของแกนแร็ค ส่งผลให้แกนเป็นรอยคม!! ซึ่งพอเราเปลี่ยนซีลตัวใหม่เข้าไป แกนเก่าที่เป็นรอยนี่แหละครับก็จะกินซีลยางที่เราเพิ่งเปลี่ยนไป และแล้วอาการรั่วก็กลับมาอีกครั้งครับ
ชุบแกนใหม่ได้ไหม?
คำตอบ = ไม่มีผลดีครับ การชุบโครเมียมธรรมดา ทนแรงดันน้ำมันไม่ได้เท่ากับการชุบแบบ HARD CHROME ใช้งานไปสักพักหนึ่งก็จะสร้างอาการรั่วได้อีกครับ
ชุบ HARD CHROME ใหม่ได้ไหม?
คำตอบ = ได้ครับแต่ใส่คืนกลับในกระบอกไปแล้ว อาจจะได้ หรือไม่ได้ก็แล้วแต่ เพราะขนาดพื้นผิวหน้าที่ถูกเคลือบที่หนาขึ้นจะทำให้ขนาดของแกนเพี้ยนไปหมด ส่งผลทำให้ระบบแรงดันน้ำมันด้านในก็เพี้ยนตามไปด้วยครับ พวงมาลัยอาจจะเบาไปหรือหนักไปเลยก็เป็นได้ครับ
เปลี่ยนทั้งแกนทั้งซีลเลยได้ไหม?
คำตอบ = ได้ครับ แต่ราคาสูงเหมือนเราซื้อแร็คเส้นใหม่เลยครับ
บทสรุป : แร็คสามารถซ่อมได้ครับ เเต่อายุการใช้งาน หรือคุณภาพการใช้งานจะไม่เหมือนเดิม แนะนำซื้อใหม่ ดีที่สุดครับ
————————————-
สอบถามเพิ่มเติม
097-121-3424
LINE : @hdmshop