เทอร์โบที่ใช้ในรถ Mazda BT-50 Pro และ Ford Ranger T6 เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร เป็นเทอร์โบชนิด เทอร์โบแปรผัน (Variable Geometry Turbocharger หรือ VGT) ที่ควบคุมด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า (Electronic Actuator)
ลักษณะเด่น
- เทอร์โบแปรผัน (VGT): เทอร์โบชนิดนี้มีกลไกครีบที่สามารถปรับองศาได้ในโข่งไอเสีย โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ควบคุมการเปิด-ปิดของครีบเหล่านั้น ทำให้สามารถควบคุมแรงดันอากาศ (Boost Pressure) ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วในทุกช่วงรอบเครื่องยนต์
- มอเตอร์ไฟฟ้าควบคุม (Electronic Actuator): นี่คือจุดที่แตกต่างจากเทอร์โบรุ่นเก่าๆ ที่มักจะใช้ระบบสุญญากาศ (Vacuum) ในการควบคุม มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานร่วมกับกล่อง ECU ของรถ เพื่อปรับการทำงานของเทอร์โบให้เหมาะสมกับความเร็วรอบเครื่องยนต์และปริมาณโหลด ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในด้านกำลังและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน