เทอร์โบ Mitsubishi Triton 2.5 Commonrail VN Turbo หรือที่มักเรียกว่า VG Turbo เป็นเทอร์โบที่มีเทคโนโลยีแปรผันที่ถูกนำมาใช้กับรถกระบะ Mitsubishi Triton เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 4D56 ขนาด 2.5 ลิตร เพื่อเพิ่มสมรรถนะและลดอาการรอรอบ
หลักการทำงาน
เช่นเดียวกับเทอร์โบแปรผันของรถค่ายอื่น ๆ เทอร์โบ VG Turbo ของ Triton ทำงานโดยการปรับเปลี่ยนองศาของครีบ (Vane) ที่อยู่ในโข่งไอเสีย (Turbine Housing) โดยมีกลไกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า (Electronic Control) ผ่านกล่อง ECU ของรถ หลักการนี้ช่วยให้:
- รอบต่ำ: ครีบจะถูกปรับให้แคบลง ทำให้กระแสไอเสียที่แม้จะมีปริมาณน้อยไหลผ่านครีบด้วยความเร็วสูง สามารถปั่นกังหันเทอร์โบให้หมุนได้เร็วตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ
- รอบสูง: ครีบจะเปิดกว้างขึ้นเพื่อระบายไอเสียออกได้สะดวก ลดแรงต้านการไหลของไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์สามารถสร้างกำลังได้สูงสุดอย่างต่อเนื่อง